Thầy Thích Pháp Hòa Tụng Kinh và Hồi hướng Sám hối sáu căn (Mắt tai mũi lưỡi thân ý) của vua Trần Thái Tông đã được thầy Thích Pháp Hòa tụng. Đi lại dưới sông...
Thầy Thích Pháp Hòa Tụng Kinh và Hồi hướng Sám hối sáu căn (Mắt tai mũi lưỡi thân ý) của vua Trần Thái Tông đã được thầy Thích Pháp Hòa tụng. Đi lại dưới sông...
sám hối sáu căn (Mắt tai mũi lưỡi thân ý) của vua Trần Thái Tông đã được thầy Thích Pháp Hòa tụng. Đi lại dưới sông trên bộ là nhờ xe thuyền, tẩy sạch bụi nhơ thân tâm là do sám hối. Muốn tẩy sạch Thân Tâm mà không dùng sám hối khác nào muốn tiện lợi qua lại mà chẳng dùng xe thuyền.
Thắp hương xong, quỳ xuống chắp tay đọc lớn. hương trầm thơm ngát cả rừng thiền, Vườn tuệ chiên đàn nguyện kết nên. Đao Giới vót thành hình núi thẳm, Lư lòng thắp sáng nguyện dâng lên.
Chúng con cung kính quỳ trước Phật đài, tán dương công đức bậc thầy ba cõi, đảnh lễ hồng danh chư Phật ba đời, chí thành cầu xin sám hối tất cả tội lỗi, cố ý hay vô ý, đã tạo ra trong quá khứ cũng như trong hiện tại.
Chúng con nguyện: chánh pháp được lan truyền khắp chốn; lời Phật được phổ biến muôn nơi; người người từ bỏ tham giận, si mê; tưới tẩm từ bi, hạnh phúc; làm lành lánh dữ, thương yêu đùm bọc lẫn nhau; thế giới dứt nghiệp binh đao; muôn loài an vui giải thoát.
Lại nguyện: đời đời kiếp kiếp thường làm bà con Phật pháp, quyến thuộc từ bi, hộ trì Tam Bảo ở mãi thế gian, sống trọn đời trong an vui tự tại. Từ nay, sạch hết não phiền, thoát vòng mê muội. Nguyện cùng pháp giới chúng sanh đều chứng thành quả Phật. (đứng lên chắp tay xướng lễ)
phật chúng sanh tánh thường rỗng lặng Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn Lưới đế châu ví đạo tràng Mười phương Phật bảo hào quang sáng ngời Trước bảo toạ thân con ảnh hiện Cúi đầu xin thệ nguyện quy y
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô tận hư không, biến pháp giới, quá, hiện, vị lai thập phương chư Phật, tôn Pháp, hiền thánh Tăng, thường trụ Tam Bảo. (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Ta Bà Giáo Chủ Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật, Đại Trí Văn Thù Sư Lợi BồTát, Đại Hạnh phổ hiền bồ tát , Hộ pháp Chư Tôn Bồ Tát, Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ Tát. (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật, Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ-tát. (1 lạy) (ngồi xuống khai chuông mõ trì tụng)
TÁN LƯ HƯƠNG Kim lư vừa bén chiên đàn, Khắp xông pháp giới đạo tràng mười phương, Hiện thành mây báu kiết tường, Chư Phật rõ biết ngọn hương chí thiền, Pháp thân toàn thể hiện tiền, Ngưỡng mong chư Phật phước liền ban cho. Nam Mô hương vân cái bồ tát Ma Ha Tát (3 lần)
KỆ KHAI KINH Pháp Phật cao siêu mầu nhiệm Cơduyên may được thọ trì Xin nguyện đi vào biển tuệ Tinh thông giáo nghĩa huyền vi Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần) (đứng lên chắp tay xướng)
ĐẢNH LỄ SÁM HỐI Đại từ đại bi thương xót chúng sanh Đại hỷ đại xả cứu vớt muôn loài Hào quang diệu tướng dùng tự trang nghiêm Đệ tử hết lòng quy y đảnh lễ
Nhất tâm đảnh lễ: (mỗi câu 1 lạy) Nam mô Quá Khứ Tỳ Bà Thi Phật Nam mô Ta Bà Giáo Chủ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật Nam mô Đông Phương Giáo Chủ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật Nam mô Tây Phương Giáo Chủ Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Nam mô Long Hoa Giáo Chủ Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật Nam mô Đại Trí Văn Thù Sư Lợi BồTát Nam mô Đại Hạnh Phổ Hiền BồTát Nam mô Đại Bi Quán Thế Âm BồTát Nam mô Đại Lực Đại Thế Chí BồTát Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát Tôn Giả Thượng Thủ Ma Ha Ca Diếp Tôn Giả Đại Trí Trưởng Lão Xá Lợi Phất Tôn Giả Đại Hiếu Ma Ha Mục Kiền Liên Tôn Giả Luật Sư Ưu Ba Ly Tôn Giả Khải Giáo A Nan Đà Tổ Sư Bồ Đề Đạt Ma Tổ Sư Khương Tăng Hội Tổ Sư Trúc Lâm Đại Đầu Đà Tổ Sư Pháp Loa Tổ Sư Huyền Quang Liệt Vị Tổ Sư Qua Các Thời Đại Từ Tây Trúc Đến Việt Nam Tam Châu Cảm Ứng Hộ Pháp Di Đà Tôn Thiên Bồ Tát, Hộ Giáo Hộ Giới Già Lam Thánh Chúng Liệt Vị Thiện Thần. (ngồi xuống tụng tiếp)
Chí Tâm Sám Hối: Từ vô thỉ đến nay muôn kiếp, Quên bản tâm, bỏ mất đạo mầu. Ba đường khổ ải sa vào, Sáu căn lầm lạc nhân sâu bao đời. Nay con nguyện làm vơi tội lỗi Để tránh điều thống hối về sau, Xét soi nhân quả đuôi đầu, Chúng con xin nguyện trồng sâu căn lành.
SÁM HỐI NGHIỆP CỦA MẮT Lầm hoa giả mà quên trăng thật, Yêu ghét rồi xấu đẹp cạnh tranh, Xa đường chánh kiến lầm mình, Phân chia vàng đỏ, trắng xanh mê mờ. Mắt nhìn lệch khác gì như quáng, Gặp vẻ xinh duyên dáng trộm nhìn, Chưa mù mà mắt không tinh, Chẳng hay 'mặt thật' của mình ra sao. Gặp kẻ giàu, tranh nhau nhướng mắt, Thấy người nghèo muốn khuất cho xong, Người dưng chết chóc ngoài lòng, Bà con tạ thế, lệ dòng khóc than. Đến Tam Bảo, Già-lam, chùa tháp, Thấy tượng, kinh chẳng chút đoái hoài, Tại Chùa lại đoái gái trai, Mãi mê liếc mắt đưa mày sắc dâm. Chẳng nể sợ Long Thần, Hộ Pháp, Làm ố hoen cửa Phật trang nghiêm, Tội này vô lượng vô biên, Phát sinh từ cửa mắt nhìn mà ra. Nghiệp ác này phải sa địa ngục, Bao kiếp dài mới được làm người, Làm người lại bị mắt đui, Nếu không sám hối hẳn thời khó xong. Nay con nguyện một lòng sám hối, Biết bao điều tội lỗi xưa nay, Thành tâm quỳ trước Phật đài, Lạy ba Ngôi Báu tỏ bày ăn năn.
SÁM HỐI TỘI CỦA TAI Thích lời tà, ghét nghe chánh pháp, Gốc 'thật' quên, mải miết theo ngoài, Sáo đàn inh ỏi khoái tai, Mõ chuông tu niệm tưởng loài ếch kêu. Câu vè ví ham vui để dạ, Lời kinh cùng tiếng kệ ngoài tai, Lời dua nịnh lại vui vầy, Những lời 'ngọt mật' khen hay mong cầu. Nghe lời phải đã nào tin nhận, Ba chén vào đôi bạn gái trai, Châu đầu áp má kề tai, Ba điều bốn chuyện dông dài tai quen. Lời thầy dạy chẳng thèm nghe tới, Lời bạn hiền khuyên chói cả tai, Hiếu trung lễ nghĩa gác ngoài, Chạy theo tiếng ái, vui vầy giai nhân. Lời kinh kệ chẳng màng, chẳng thích, Tội như vầy chứa chất vô biên, Dẫy đầy một khối trần duyên, Hết đời, đường ác phải liền đọa sa. Trả hết nghiệp rồi đi sinh tiếp, Sinh làm người bị điếc hai tai, Dốc lòng sám hối từnay Lạy ba Ngôi Báu tỏ bày ăn năn.
SÁM HỐI TỘI CỦA MŨI Về mùi lạ, mũi tham trăm thứ, Chẳng kể gì hương tuệ sạch trong, Thích tìm sạ ướp, lan xông, Mùi hương giới định, mũi không biết gì. Trước bàn Phật mỗi khi nhang đốt, Khói quyện quanh phảng phất hương trầm; Trộm hương phẩy khói hít thầm Long Thần há nể, quỷ thần xem khinh. Mùi son phấn hồng nhan luyến chặt, Chẳng đoái hoài cây giác hoa tâm, Chợ xa rồi lại bếp gần, Của ngon vật lạ chẳng cần sạch dơ. Chẳng kể chi mùi như thịt cá, Tanh hôi dùng ráo trọi chẳng tha, Đàm vàng nước mũi chảy ra, Dơ thềm bẩn đất lê la say nằm. Chốn cửa Phật phòng tăng chẳng kể, Mùi nặc nồng hơi thở mà kinh, Ngửi sen ý trộm khởi sinh, Nghe mùi má phấn tư tình phát ra. Nào hay đó đều là nghiệp mũi, Những thứ này tội lỗi vô biên, Dẫy đầy một khối trần duyên, Chết rồi đường ác phải liền đọa sa. Trả hết nghiệp rồi đi sanh tiếp, Làm thân người bệnh nghiệp khổ thay, Dốc lòng sám hối tiêu tai, Nay con quỳ trước Phật đài ăn năn.
SÁM HỐI TỘI CỦA LƯỠI Tham mọi vị mà mình ưa thích, Chẳng kể gì xấu tốt, dở ngon, Nếm vào thứ béo, thứ còm, Sát sinh hại vật chỉ dồn nuôi thân. Gà, vịt, cá, chim … hầm cho kỹ, Lại thêm vô ngũ vị tỏi hành Kể gì mùi vị hôi tanh, Miễn sao khoái khẩu là sinh lưỡi thèm. Nay chưa đũ mai tìm ăn nữa, Gặp phải kỳ đến bữa đàn chay, Cầu thần lễ Phật lời hay, Cố để bụng đói qua ngày cho xong. Thức ăn chay lỏng lòng lạt miệng, Khi phải ăn, chẳng luyến, chẳng màng, Như người bệnh phải vương mang Ăn không ngon miệng, cốt dùng qua loa. Thấy thịt cá lòng đà hoan hỷ, Cơm rượu nồng bí tỉ, vui vầy, Gặp khi cưới gả đêm ngày, Cùng là rượu thịt ma chay tiệc tùng. Rồi sát sinh mà dùng lấy thịt, Khiến trùng trùng tội nghiệp manh nha, Lại ba tấc lưỡi như là: Dệt thêu, đâm thọc, ác tà, dối gian. Vô lễ với họ hàng, Tam Bảo, Mắng chửi người, ráo nạo mẹcha, Chê bai dè bỉu người ta, Luận bàn kim cổnào là khen chê. Lỗi bản thân dấu che đây đó, Khoe giàu sang; nghèo khó miệt khinh, Tăng ni xua đuổi, chẳng gần, Kẻ ăn người ở, chưởi inh cả ngày. Lời dèm xỉa như bày thuốc độc, Nịnh hót như cung bậc phím đàn, Lấy điều sai quấy điểm trang, Nói không thành có, oán than lạnh nồng. Việc như vậy trùng trùng vô kể, Như hà sa chẳng thể đếm cùng, Chết sa địa ngục nấu nung, Lưỡi môi cày xéo, nước đồng rót vô, Quả báo ấy bao giờ mới hết, Sanh làm người câm điếc suốt đời Nay con quỳ trước Phật đài, Lạy ba Ngôi Báu tỏ bày ăn năn.
SÁM HỐI TỘI CỦA THÂN Xét thân xác tinh cha, huyết mẹ, Phối hợp nên nhờ thế mà thành, Trăm hài năm tạng kết sinh, Chấp cho là thật thân hình của ta. Tự quên mất bỏ qua thân-pháp, Rồi dâm tà, trộm cướp, sát sinh, Khiến cho ba nghiệp hoành hành, Để rồi quả báo quẩn quanh luân hồi. Nghiệp sát sinh nơi người tàn ác, Chẳng lòng từ, hạ sát sinh linh, Đâu hay sinh vật với mình, Vốn cùng một thể vốn sinh một nguồn. Khi sát hại chẳng buồn thương tiếc, Chỉ lợi mình mà giết chúng sinh, Nào làm thuốc độc cho tinh, Ngải bùa trù yểm gian manh rợn người. Người còn hại, dễ thời thương vật, Nào đốt rừng, săn thú, lấp khe, Bẫy chim, lưới cá hội hè, Niệm vừa dấy nghĩ thấy nghe vui làm. Mỗi hành động đều mang tội lỗi, Phải siêng năn sám hối, lìa xa, Cho hay trộm cắp nghiệp tà, Của người nhìn thấy đã là nổi tham. Vướng lòng tham, việc làm chẳng ngại: Móc túi người, cạy cửa cạy rương, Đến nơi chùa tháp, thiền đường, Lòng tham thấy của dễ thường bỏ qua. Không chỉ cắp ngọc ngà châu báu, Mới tạo thành tội báo nghiệp sinh. Cho dù cọng cỏ cây kim, Không cho mà lấy đều sinh nghiệp này. Mê nhan sắc, tơ lòng bủa khắp, Thích phấn son mắt đắm ái tình. Quên đi hai chữ liêm trinh, Chỉ vì tham dục, ngục hình khổ đau. Lòng chung thủy bắt đầu vơi cạn, Lén tưtình, đụng chạm gái trai. Nắm tay âu yếm kềvai, Chèo tường khoét ngạch chỉ vì nghiệp dâm. Tội lỗi ấy vô phương kể xiết, Địa ngục sa, muôn kiếp chẳng xong, Bao đời tội báo không cùng, Gái nằm giường sắt, cột đồng trai ôm.
SÁM HỐI TỘI CỦA Ý Dòng suy nghĩ quẩn quanh không dứt, Chấp tướng nên dính mắc tình trần, Như tầm nhả kết tơ giăng, Kết thành cái kén giam thân của mình. Như ' thiêu thân' tự tìm vào lửa, Khiến lửa hồng thiêu hủy xác thân, U mê chưa tỉnh tâm thần, Đảo điên vọng tưởng mê lầm mà ra. Các nghiệp ấy chẳng qua ba độc, Đó chính là tham dục, sân si, Mưu thần chước quỷ chi chi, Tham bòn vơ vét từng ly từng đồng. Một lời mười vẫn còn tham lấy, Lòng như thùng không đáy đâu hay, Bao giờ rót được cho đầy, Rừng vàng biển bạc keo thì vẫn keo. Dù có thấy kẻ nghèo đói khát, Cũng không cho một cắc một đồng, Gạo hư tiền mục mặc lòng, Vốn người bủn xỉn chẳng dùng cho ai. Đói khổ mặc, chẳng hoài giúp đỡ, Mất một đồng một chữ đã to, Tiền trăm vào túi mặc dù, Vẫn cho là ít bo bo chẳng dùng. Chẳng cho ai một đồng một chữ, Dẫu của tiền tích trữ đầy kho, Ngày thì tính toán, đêm lo, Lao tâm khổ trí vốn do nghiệp này. Do nền tảng tham sân làm gốc, Lửa giận hờn cao ngất tựthiêu, Trợn tròng quắc mắt to điều, Làm cho hòa khí tan theo lửa này. Không riêng chỉngười đời kẻtục, Cả tăng ni lắm lúc vẫn còn, Biện tranh kinh luận thua hơn, Giận chê sư trưởng, trách hờn mẹ cha. Như cành úa cỏ khô vẫn thấy, Hẳn có hồi lửa cháy tan thôi, Nói ra chết vật hại người, Từ bi không nghĩ, xa rời giới răn. Mở miệng thì nói thần nói thánh, Gặp chuyện thì khó tránh ngu si. Cửa 'không' dù ở bao thì, Vẫn còn chấp mắt, chỉ vì 'cái ta'. Như cây vốn sinh ra gốc lửa, Lửa lại làm thiêu hủy cả cây. Những điều tội nghiệp trên đây, Đều do nóng giận nghiệp nầy mà ra. Bởi căn tánh đoạ sa mê muội, Ý thức thành tăm tối, chẳng ngay, Dữ lành trên dưới nào hay, Giết người hại vật, chặt cây tan tành. Mắng hiền thánh, rẻ khinh đức Phật, Ngược nghĩa tình quên đức, quên ân, Đã không suy xét xa gần, Ngu si mê muội làm nhân đoạ đầy. Nghiệp báo ác đã gây rất nặng, Đến cuối đời, dứt mạng ra đi, Rơi vào địa ngục A-tỳ, Trải muôn ngàn kiếp dễ gì đầu thai. Khi tái sanh ngu si mê muội, Nếu không lo sám hối tiêu trừ, Khó mà dứt nghiệp si ngu, Trăm ngàn vạn kiếp như mù, khó thông. Nay con nguyện một lòng sám hối, Biết bao điều tội lỗi xưa nay, Thành tâm quỳ trước Phật đài, Lạy ba Ngôi Báu tỏbày ăn năn. Con đã gây ra bao lầm lỡ, Khi nói, khi làm, khi tư duy, Đam mê, hờn giận và ngu si, Nay con cúi đầu xin sám hối. Một lòng con cầu Phật chứng tri. Bắt đầu hôm nay nguyện làm mới, Nguyện sống đêm ngày trong chánh niệm, Nguyện không lặp lại lỗi lầm xưa. Bao nhiêu lầm lỗi cũng do tâm, Tâm tịnh còn đâu dấu lỗi lầm. Sám hối xong rồi lòng nhẹ nhõm, Ngàn xưa mây bạc vẫn thong dong. Nam Mô Cầu Sám Hối Bồ Tát (3 lần)
KINH TINH YẾU BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA Bồ-tát Quán-Tự-Tại, Khi quán chiếu thâm sâu Bát-nhã-ba-la-mật, Tức diệu pháp trí độ Bỗng soi thấy năm uẩn, Đều không có tự tánh Thực chứng điều ấy xong, Ngài vượt thoát tất cả Mọi khổ đau ách nạn. "Nghe đây Xá-Lợi-Tử: Sắc chẳng khác gì không, Không chẳng khác gì sắc Sắc chính thực là không, Không chính thực là sắc Còn lại bốn uẩn kia, Cũng đều nhưvậy cả. Xá-Lợi-Tử nghe đây: Thể mọi pháp đều không Không sanh cũng không diệt, Không nhơ cũng không sạch Không thêm cũng không bớt, Cho nên trong tánh không Không có sắc, thọ, tưởng, Cũng không có hành, thức Không có nhãn, nhĩ, tỷ, Thiệt, thân, ý (sáu căn) Không có sắc, thanh, hương. Vị, xúc, pháp ( sáu trần) Không có mười tám giới, Từ nhãn đến ý thức Không hề có vô minh, Không có hết vô minh Cho đến không lão tử, Cũng không hết lão tử Không khổ, tập, diệt, đạo. Không trí cũng không đắc Vì không có sở đắc. Khi một vị Bồ-tát Nương diệu pháp Trí Độ, Bát nhã ba la mật Thì tâm không chướng ngại, Vì tâm không chướng ngại Nên không có sợ hãi, Xa lìa mọi mộng tưởng Xa lìa mọi điên đảo, Đạt niết bàn tuyệt đối. Chư Phật trong ba đời, Y diệu pháp trí độ Bát nhã ba la mật, Nên đắc vô thượng giác Vậy nên phải biết rằng, Bát-nhã-ba-la-mật Là linh chú đại thần, Là linh chú đại minh La linh chú vô thượng. Là linh chú tuyệt đỉnh Là chân lý bất vọng, Có năng lực tiêu trừ Tất cảmọi khổnạn, Cho nên tôi muốn thuyết Câu thần chú Trí Độ, Bát-nhã-ba-la-mật" Nói xong Đức BồTát, Liền đọc thần chú rằng: Gate, Gate, Paragate, Parasamgate Bodhi Svaha (3 lần)
THẤT PHẬT DIỆT TỘI CHƠN NGÔN Ly bà ly bà đế, cầu ha cầu ha đế, đà ra ni đế, ni ha ra đế, tỳlê nễ đế, ma ha dà đế, chơn lăng càn đếta bà ha. (3 lần)
KỆ HỘ PHÁP Trời, A-tu-la và Dược-xoa Đến đây nghe Pháp hãy hết lòng Ủng hộ đạo Phật
Tôi tên Thùy Hương (sinh năm 1980), pháp danh Diệu Lan, hiện tôi sống ở đường Phú Mỹ, quận Bình Thạnh, TP. HCM. Tôi xin chia sẻ cùng các bạn trải nghiệm nhân quả của chính bản thân mình, một số bạn có thể cho đó là chuyện khó tin, nhưng với tôi đó là sự thật, là một trải nghiệm hết sức quý giá.
Từ những năm học cấp 2, khi chưa có duyên biết đến Phật Pháp, tôi rất thích ăn ốc. Mỗi ngày tôi đều ghé hàng ốc ăn vài dĩa, tôi cứ vậy mà ăn suốt gần 10 năm. Số ốc tôi ăn theo tôi nhẩm tính khoảng trên dưới một tấn rưỡi. Một con số quả thật kinh hồn phải không các bạn?
Nhiều năm sau, khi nhân duyên chín muồi, có rất nhiều phiền não, buồn khổ đến với tôi. Lúc đó, tôi chỉ biết cầu xin Đức Phật cho tôi vượt qua kiếp nạn mà thôi. Khi ấy, có một chị Phật tử nói với tôi rằng: “Em đọc chú Đại Bi đi, cái gì cầu xin cũng sẽ được mãn nguyện”. Tôi liền nghe lời và đọc chú Đại Bi hằng ngày. Và rồi, một lần nữa nhân duyên lại đưa đẩy, khiến cho tôi gặp được Kinh Bản Nguyện Của Bồ Tát Địa Tạng, tự nhiên trong lòng tôi cảm thấy quyển kinh này thật thân quen từ cái nhìn đầu tiên. Tôi liền thỉnh về trì tụng.
Tôi trì tụng khoảng được một vài cuốn, hôm nọ tụng đến đoạn viết về sát sanh hại mạng, tôi bỗng rùng tôi khi nghĩ đến việc tôi đã ăn quá nhiều ốc. Ngay lúc đó, tôi đã chân thành dập đầu sám hối tất cả dòng họ nhà ốc đã bị tôi ăn thịt. Tôi không biết đã sám hối bao lâu. Nhưng quả thật tâm tư lúc đó rất chấn động, và tôi thấy hối hận thật nhiều.
Kể từ hôm đó, tôi không dám ăn ốc nữa. Mỗi ngày tôi mỗi đều trì tụng kinh Địa Tạng và sám hối với những con ốc mà tôi đã ăn. Khi sám hối được vài ngày, có một đêm nọ, tôi mơ một giấc mơ mà cho đến bây giờ, mỗi lần nhớ lại tôi vẫn rất sợ. Tôi mơ thấy tôi vào một căn nhà ẩm thấp, có hàng ngàn đôi mắt nhìn tôi căm phẫn. Định thần nhìn kĩ lại thì… ôi thôi, bao nhiêu là ốc, ốc cha, ốc con, ốc cháu, …. tất cả đều nhìn tôi với đôi mắt căm hận.
Tôi quá sợ hãi, nhưng không hiểu sao trong mơ vẫn có thể niệm “Nam mô A Di Đà Phật”, tôi xin thành tâm sám hối với tất cả quý vị. Tôi niệm nhiều lần và giấc mơ kết thúc. Sáng ra tỉnh dậy, thật lòng mà nói tôi vẫn còn rất sợ. Do vậy, mỗi ngày tôi đều sắp xếp thời gian để trì tụng Kinh Địa Tạng và luôn luôn hồi hướng cho loài ốc, cũng không bao giờ quên chân thành sám hối với chúng. Tôi cứ trì tụng và sám hối như vậy mãi cho đến một ngày, tôi có một giấc mơ. Tôi lại thấy đi vào căn nhà ẩm thấp lúc trước. Nhưng lần này, khi bước vào thì tôi cảm giác căn phòng ấm áp, cũng có hàng ngàn đôi mắt nhìn mình, khác lần trước là những đôi mắt đó đầy vẻ yêu thương. Tự dưng trong lòng cảm thấy vui, tôi cũng niệm Phật và sám hối trong giấc mơ như lần trước.
Bỗng đâu tôi nghe như có tiếng nói: “Đủ rồi!”, tiếng nói ấm, trầm, và chỉ vỏn vẹn hai chữ ấy mà thôi. Trong mơ, tôi thấy có những con ốc như bay lên (không biết bay đi đâu) nhưng nhìn chúng rất thư thái. Khi tỉnh lại, tôi ngẫm nghĩ chắc có lẽ do lòng tha thiết sám hối, nên đã cảm hóa được mối hận của dòng họ ốc rồi. Do đó, vài bữa sau tôi không sám hối nữa.
Chuyện tôi sám hối và mơ về dòng họ nhà ốc cũng khá lâu rồi. Sau đó, tôi tuyệt nhiên không mơ thấy ốc một lần nào nữa. Nhưng cho dù đã chân thành sám hối, đã được sự tha thứ. Tuy vậy, dư báo – phần nghiệp còn sót lại – vẫn xảy đến với tôi.
Khoảng tháng 2 năm 2017, khi tôi sinh bé thứ hai được 8 tháng thì tôi bị nổi mề đay. Ai đã từng bị nỗi mề đay thì chắc cũng hiểu nó ngứa ngáy và khó chịu đến thế nào. Người ta gọi là nỗi mề đay sau sinh, khoảng một tháng là hết. Ban đầu tôi cũng nghĩ là một tháng hết cũng chẳng sao. Kệ, không quan tâm. Nhưng lạ một điều là tôi bị nỗi ngày càng nhiều. Và càng ngày càng ngứa và khó chịu hơn. Lúc này, tôi bắt đầu mua thuốc uống, và tốn cũng khá nhiều tiền. Tuy nhiên, nếu uống thuốc thì mề đay lặn, bỏ thuốc thì lại mọc nhiều hơn. Mề đây nỗi khắp người, nỗi cả trên cổ, trên mặt. Quả thật rất khó chịu. Tôi uống thuốc nhiều tháng như vậy, nhưng rất vô tư vì nghĩ “chắc mề đay sau sinh nó vậy”. Cho đến buổi tối hôm ấy, tôi chưa kịp uống thuốc, “tới giờ” nổi mề đay. Tự dưng tôi nhìn kĩ những nốt mề đay… các bạn có biết tôi thấy gì không? Tôi thấy chúng giống như những con ốc đang bám vào da mình. Chúng bám theo đàn. Vì theo đạo Phật được ít lâu, có hiểu biết sơ sơ về nhân quả nên tôi biết đó chính là quả báo đang đến với mình.
Kể từ hôm đó, tôi bỏ không uống thuốc trị mề đay nữa. Tôi để cho nó nổi thoải mái, không gãi, không bực bội oán trách. Mỗi lần mề đay nổi tôi lại vuốt ve, vỗ về và tâm tình với nó như hai người bạn. Tôi nhủ thầm: “Bấy lâu nay các bạn chịu nhiều đau khổ, thôi thì xem như tôi xin chuộc tội với các bạn vậy”. Nói thật, trước đó nếu ngày nào tôi không uống thuốc để lặn mề đay thì thật là khủng khiếp, nó ngứa kinh khủng. Cả người bứt rứt. Vậy mà từ khi nhận thấy hình những con ốc nỗi trên người mình, tự dưng tôi xem như đang trả quả báo, tôi chấp nhận như một điều đương nhiên, thậm chí vui vẻ trả nữa là đằng khác.
Kì tích lại một lần nữa xuất hiện, sau gần một tháng chịu đựng và tỉ tê sám hối. Bỗng đâu các nốt mề đay không xuất hiện nữa, dần dần hết hẳn. Tôi cũng không nhớ và không biết tự khi nào tôi không bị những nốt mề đay gây ngứa nữa.
Từ khi ăn ốc cho đến khi nhận quả báo là khoảng hơn 20 năm. Tôi trả quả ngay trong đời này. Nhờ cơ duyên đến với Phật Pháp, lòng thành tâm sám hối mà có lẽ quả báo nặng hoá nhẹ. Đây chính là sự nhiệm màu mà chỉ có ai đã từng trải nghiệm mới hiểu được. Nếu như còn vô minh, trôi lăn nhiều đời nhiều kiếp sau không biết tôi sẽ trả quả nặng như thế nào.